เมนูเว็บไซต์
ผู้หญิง ความงาม : วิตะมินบำรุงผิว วิตะมินต่างๆ บำรุงผิวคุณได้อย่างไร

พูดถึงเรื่องความสวยความงาม เดี๋ยวนี้อะไรๆก็โฆษณาว่ามีวิตามินตัวโน้นตัวนี้ผสมเข้ามา ทั้งครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง ไม่เว้นแม้แต่ครีมกันแดด เห็นแล้วชวนปวดเศียรเวียนเกล้า ไม่รู้ว่าจะซื้อตัวไหนดี สาวยุคไฮเทคทั้งหลายจึงควรอ่านเรื่องนี้ไว้ประดับสมอง จะได้เลือกซื้อของได้ถูก แถมใครถามยังตอบได้ สมกับเป็นสาวทันสมัยแท้จริง

การทำงานของวิตามิน
วิตามินทั้งหลายที่ผสมลงไปในเครื่องประทินผิว ไม่ว่าจะเป็น A,B,C หรือ E ล้วนแล้วแต่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดขึ้นยามที่ผิวถูกกระตุ้นจากแสงแดด,ฝุ่นควัน หรือพอลลูชั่น ทั้งหลาย ความร้ายกาจของอนุมูลอิสระอยู่ที่ว่ามันไปทำลาย DNAที่ปกป้องผิวจากมะเร็งผิวหนัง และคอลลาเจนซึ่งเป็นตัวเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว ถ้าสองตัวนี้ถูกทำลายก็ลองคิดดูแล้วกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น

มาดูคุณสมบัติในการบำรุงผิวของวิตามินกันค่ะ เริ่มต้นจาก

วิตามิน A

ช่วยลดริ้วรอย,ลดเลือนจุดด่างดำ และลดความหยาบกระด้างของผิว
เรตินอลในวิตามินA จะช่วยกระตุ้นการผลัดผิวให้เร็วยิ่งขึ้น ทำให้ผิวสดชื่น อ่อนเยาว์ และดูมีชีวิตชีวา

ข้อควรรู้

ระยะเวลาในการผลัดเซลล์ผิวขึ้นอยู่กับอายุ ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่การผลัดเซลล์ผิวจะยิ่งช้าลงเท่านั้น (ปกติในเด็กหรือวัยรุ่นจะมีการผลัดเซลล์ผิวทุกๆ 28 วัน แต่สำหรับผู้ใหญ่ต้องใช้เวลาถึง 2 เดือน)
ถ้าต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A ให้ดูที่คำว่า retinol,retinyl acetate,retinyl linoleate หรือ retinyl palmitate
วิตามิน A จะทำให้ผิวเซ้นสิทีฟต่อแสงแดดมากขึ้น เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A จึงควรทาครีมกันแดดและระมัดระวังอย่าให้ผิวโดนแดดมาก

วิตามิน B

ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
ลดการเกิดริ้วรอย
ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกง่ายขึ้น

ข้อควรรู้

วิตามิน B โดยเฉพาะ B3 (niacin) และ B5 (pantothenic acid) พบได้มากที่สุดในครีมบำรุงผิว เพราะวิตามิน B เป็นตัวช่วยเก็บความชุ่มชื้น
สาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอย คือการระคายเคือง ที่เกิดจากผิวแห้งการดูแลผิวให้ชุ่มชิ้นอยู่เสมอจึงช่วยลดริ้วรอยได้

วิตามิน C

ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
ลดการเกิดริ้วรอย
ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกง่ายขึ้น

ข้อควรรู้

วิตามิน C พบมากที่สุดในมอยส์เจอไรเซอร์

วิตามิน E

ช่วยปกป้องผิวจากรังสี uvb
2.มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นกับผิว

ข้อควรรู้

วิตามินE พบมากในส่วนผสมของแฮนด์ครีม และลิปบาล์ม
ระหว่าง alpha tocopherol กับ alpha tocopherol acetate ซึ่งเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ของวิตามิน E ถ้าเลือกได้ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมตัวแรก เพราะมีประสิทธิภาพสูงกว่าในการรักษาผิวพรรณ
มีการทดสอบพบว่าคนจำนวนมากมีอาการแพ้วิตามิน E จนทำให้ผิวหนังอักเสบ ถ้าคุณพบว่าตัวเองเกิดอาการระคายเคียง หรือมีรอยแดงหลังการใช้ ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที

เมื่อทราบคุณประโยชน์ของวิตะมินต่างๆ ที่ใช้ในการบำรุงผิว ก็ขอให้เลือกใช้วิตามินกันอย่างถูกต้องนะคะ คราวนี้ก็สวยกันได้เต็มที่แล้วละ

แสดงความคิดเห็น