เมนูเว็บไซต์
ข้อมูลสุขภาพ : วิธีคลายเครียดแบบง่ายๆ สไตล์ชีวจิต

วิธีคลายเครียดแบบง่ายๆ สไตล์ชีวจิต

(ดู 537) | ยังไม่มีคอมเม้นท์.
หมวดหมู่ ข้อมูลสุขภาพ - Update: Apr 6, 2017

ความเครียดเป็นเรื่องของจิตใจ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ความเครียดทำให้กล้ามเนื้อหดตัว เส้นเลือดตีบ หายใจไม่ค่อยสะดวก อาการเหล่านี้เป็นเพราะ toxin (สารพิษ) สะสมอยู่ในร่างกายของเราเต็มไปหมด จนทำให้เราเกิดอาการปวดหัว ปวดต้นคอ ปวดท้อง คลื่นไส้ วิธีคลายเครียดแบบง่ายๆ สไตล์ชีวจิตทำได้ดังนี้

นอนราบกับพื้น ปล่อยตัวตามสบายบนพื้น จนรู้สึกเหมือนว่าตัวเราจะจมลงไป กำมือขวาให้แน่นจนมือสั่น แล้วคลายมือออก จะรู้สึกได้ว่าแขนค่อยหย่อนลง ถ้ายังหย่อนไม่หมดทั้งแขนก็กำมือให้แน่นอีก แล้วปล่อยมือ ทำอย่างนั้นสัก 2-3 ครั้ง แขนทั้งแขนจะหย่อนคลายจนหมด แล้วเปลี่ยนมากำมือซ้ายบ้าง

เหยียดเท้าขวาเกร็งจนขาสั่น แล้วปล่อยให้ขาขวาหย่อน ในทำนองเดียวกับที่เราทำให้แขนทั้งสองข้างหย่อน แล้วเหยียดเท้าซ้ายเริ่มทำเช่นเดียวกันกับเท้าขวา

ต่อไปที่ต้นคอ เงยศีรษะขึ้น แล้วหมุนจากซ้ายไปขวากลับมาที่เดิม หมุนขวาไปซ้ายทำให้ต้นคอและไหล่ผ่อนคลาย จากนั้นให้ก้มศีรษะให้คางจรดอก

ช่วงสุดท้ายให้หายใจเข้าลึกๆ แขม่วท้องจนเหมือนหน้าท้องจะผลุบเข้าไปติดสันหลังหายใจออก ทำซ้ำกัน 4-5 ครั้ง จากนั้นให้นอนแผ่อย่างสบาย หายใจเข้าออกตามธรรมดาพยายามทำใจจดจ่ออยู่กับการหายใจ ไม่คิดถึงอย่างอื่น ปล่อยตัวให้เบาสบาย ให้ความกลัดกลุ้มหนักใจออกมากับลมหายใจให้หมด ทำอย่างนั้นจนหลับไป เมื่อตื่นขึ้นมาตัวของเราจะเบาสบายจิตใจปลอดโปร่ง แจ่มใสเป็นพิเศษ

ทำตามนี้แล้วที่สำคัญควรออกกำลังกายเป็นประจำ พร้อมกับโปรแกรมอาหารที่เคร่งครัด อย่าลืมน้ำอาร์ซี น้ำเอ็นไซน์ (น้ำคั้นผักผลไม้) หรือน้ำสมุนไพรช่วยย่อยด้วย สำหรับผู้เริ่มต้นควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

แสดงความคิดเห็น