เมนูเว็บไซต์
ข้อมูลสุขภาพ : เท้าของคุณก็มีสิทธิ์ป่วยได้นะ

เท้าของคุณก็มีสิทธิ์ป่วยได้นะ

(ดู 591) | ยังไม่มีคอมเม้นท์.
หมวดหมู่ ข้อมูลสุขภาพ - Update: Apr 7, 2017

เพื่อนๆ เคยทราบไหมคะ ว่าเท้าของคนเราก็ป่วยได้ ถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ดี และถ้าเท้าของเราป่วยแล้วละก็คงจะทำให้เพื่อนๆ รำคาญใจได้ไม่น้อย เรามาดูกันดีกว่านะคะว่าเท้าของเรานั้นสามารถป่วยเป็นอะไรได้บ้าง

เล็บขบ เล็บขบเล็บคุดเป็นผลมาจากการตัดเล็บผิดลักษณะหรือใส่รองเท้าคับเกินไป ควรให้หัวแม่เท้ามีทางขยับได้บ้างเวลาใส่รองเท้า ตัดเล็บให้เป็นเส้นตรงถ้ายังเจ็บอยู่ควรไปพบแพทย์

กลิ่นตุๆ ที่เท้า เกิดจากเชื้อราและแบคทีเรีย ซึ่งเจริญเติบโตมากเป็นพิเศษในฤดูร้อน ควรหมั่นซักถุงเท้าทุกวันและใส่ถุงเท้าสลับคู่กันไป เพื่อให้อีกคู่ได้ระบายอากาศ ใช้ยารักษาเชื้อราซึ่งมีลักษณะเป็นแป้งฝุ่นโรยเท้า เช็ดเท้าให้แห้งเสมอหลังอาบน้ำและควรใส่ถุงเท้าที่ทำมาจากผ้าฝ้ายล้วน

เท้าพอง การเสียดสีความร้อนและความชื้นทำให้เซลล์เนื้อเยื่อพองและอักเสบขึ้นมา ไม่ควรเจาะตรงบริเวณที่พองเด็ดขาด ให้ทาครีมกันติดเชื้อและหาพลาสเตอร์ปิดไว้จนกว่าจะหาย

ตาปลา เป็นอาการที่หนังแข็งขึ้นมาจากการโดนกดดันอยู่เป็นประจำ หมั่นทาครีมบ่อยๆ และใช้หินขัด หรือถ้าเป็นตาปลาบ่อยๆ ควรไปหาหมอ

อาการเจ็บที่ส้นเท้า เกิดจากการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน ทำให้กระดูกกดจนเกิดเป็นอาการเจ็บ ทางแก้คือหมั่นเปลี่ยนรองเท้าสลับกันหลายๆ คู่ เพื่อไม่ให้เท้ากดอยู่บริเวณที่เดียว ถ้าสงสัยว่าส้นเท้าตัวเองจะเป็นรอยช้ำ ให้ใส่รองเท้าส้นสูงไม่เกินสองนิ้ว

แสดงความคิดเห็น