เมนูเว็บไซต์
ผู้หญิง ความงาม : วิธีดูแลเล็บให้แข็งแรงมีสุขภาพดี

วิธีดูแลเล็บให้แข็งแรงมีสุขภาพดี

(ดู 649) | ยังไม่มีคอมเม้นท์.
หมวดหมู่ ผู้หญิง ความงาม - Update: Apr 6, 2017

เล็บของเราก็ต้องการให้คุณดูแลรักษาและถนอมบำรุง ให้ดูสวยงามและต้องบำรุงรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอด้วย เราไม่ควรปล่อยให้เล็บเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยรวมของคุณได้ง่ายๆ เราจึงควรใส่ใจกับสุขภาพของเล็บกันเป็นพิเศษ วิธีดูแลเล็บให้แข็งแรง มีหลายวิธีดังต่อไปนี้

การแช่เล็บ
หลังจากที่คุณควรแช่เล็บไว้ในน้ำอุ่นและขัดถูเล็บสักครู่หนึ่ง ในอ่างเล็กๆ ซึ่งใส่น้ำยาสำหรับล้างเล็บให้สะอาด ซึ่งจะมีผลให้ผิวหนังที่รองรับเล็บอยู่โดยรอบได้รับการบำรุงอย่างดี เมื่อคุณแช่ปลายนิ้วไว้สักครู่หนึ่งแล้ว จึงเช็ดออกทีละนิ้วโดยไม่ต้องล้างน้ำ การแช่ปลายเล็บด้วยน้ำยาที่ทำหน้าที่คล้ายกับการอาบน้ำให้เล็บนี้ เล็บจะดูดซึมความชุ่มชื้นได้เช่นเดียวกับต้นไม้ที่ได้รับน้ำผสมปุ๋ย เล็บที่งอกออกมาใหม่จะมีลักษณะอ่อนนิ่ม แต่ไม่เปราะบาง

การแต่งเล็บ
เมื่อเล็บของคุณหัก จะด้วยเหตุใดก็ตาม ไม่ใช่เรื่องเสียหายร้ายแรงจนเกินแก้ คุณควรใช้ยาชะแผลสดที่ใช้สำหรับเล็บหักไม่ควรให้เล็บที่หักนั้นถูกน้ำ น้ำยาชะเล็บหักนี้ใช้ทาบนเล็บที่ฉีกออกไปเพื่อให้รอยฉีกขาดนั้นติดแน่น ทั้งนี้คุณไม่ควรซ่อมเล็บที่หัก ด้วยการใช้ซีเมนต์แข็งครอบไว้ที่ปลายเล็บแทนเล็บที่หักไป เพราะจะทำให้เล็บไม่มีรูอากาศหายใจ ทำให้มันงอกใหม่ได้ไม่สมบูรณ์ แต่ถ้าคุณไม่สมานรอยแตกตรงกลางของเล็บ ด้วยการใช้ยาชะแผลสดให้ติดกันก่อน เล็บที่งอกใหม่ทุกระยะก็จะมีรอยแตกปรากฏอยู่ตลอดเวลา

การบำรุงเล็บให้แข็งแรง คนที่เล็บแข็งแรงไม่เป็นโรคนั้น ขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นและความอ่อนนุ่มตัวของเล็บด้วย วิธีการบำรุงเล็บที่ถูกคือ ควรใช้ครีมบำรุงให้เล็บแข็งแรงและมีความชุ่มชื้น ดีกว่าการปล่อยให้เล็บแข็งกระด้าง จะเป็นสาเหตุให้เล็บแตกเปราะได้ง่าย

ข้อควรระวังไม่ให้เล็บเสีย

ไม่ควรแช่น้ำผงซักฟอกเป็นเวลานาน และอย่าแช่เล็บไว้ในน้ำนานเกินไป จะทำให้เล็บอ่อนแอ ควรสวมถุงมือถ้าคุณต้องซักผ้าหรือล้างจานจำนวนมากทุกวัน

ป้องกันมือคุณให้รอดพ้นจากความหนาวเย็น ด้วยการสวมถุงมือให้อุ่น เล็บจะได้ไม่ถูกกระทบกระเทือนเพราะความเย็น

ควรสวมถุงมือทำด้วยผ้าก่อนสวมถุงมือที่ทำด้วยยาง เพื่อให้ถุงมือผ้าดูดซับเหงื่อ ไม่ให้เล็บที่มือเปื่อยยุ่ยและเป็นแผลง่าย

ถ้าคุณต้องทำงานกวาดถูบ้านท่ามกลางฝุ่นสกปรก แต่คุณไม่สามารถทนสวมถุงมือได้ เพราะเป็นเหตุให้ทำงานไม่ถนัด ก็ควรใช้ปลายเล็บขูดบนก้อนสบู่ที่เปียกชื้น คราบสบู่จะป้องกันไม่ให้คราบฝุ่นละอองเข้ามาอุดอยู่ในเล็บได้

เคล็ดลับง่ายๆ เพียงเท่านี้ ที่เป็นวิธีดูแลเล็บให้แข็งแรง หากคุณยังต้องทำงานบ้านเป็นประจำ หรือทำเล็บบ่อย ควรจะดูแลเอาใจใส่ด้วยนะคะ เพื่อเล็บที่สวย มีสุขภาพดี และแข็งแรงค่ะ

แสดงความคิดเห็น